Friday, August 10, 2012

GIỚI TRẺ VÀ VIỆC NÊN THÁNH

 
Cuốn Tự Truyện của Thánh Têrêsa Hài Đồng cho thấy ngài có một tâm hồn đơn sơ, bé nhỏ và hồn nhiên; nhưng cũng tỏ lộ ngài là một con người kiên nghị, mạnh mẽ và tràn đầy sức sống. Cuộc đời, nghệ thuật sống và linh đạo nên thánh của ngài là mẫu gương cho người trẻ trong thời đại ngày nay. Mang trong mình những tiêu biểu và những đặc trưng của người trẻ: tình yêu, khát vọng và can đảm, ngài đã nên thánh qua cuộc sống thường nhật, trong một thân xác mỏng manh, nhưng bên trong đầy sức sống với bao khát vọng để đối diện với những thách đố của cuộc sống, để sống tròn đầy tình yêu trong mọi giây phút và mọi trạng huống cuộc đời.
Châm ngôn của ngài thật đơn giản: "làm những việc bình thường một cách phi thường". Một lý tưởng sống không quá xa vời, nằm trong tầm tay của mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Quả thật, sự thánh thiện là điểm tới của cuộc hành trình mà mỗi chúng ta đang tiến bước.[1]
NÊN THÁNH: QUÀ TẶNG THIÊN CHÚA DÀNH CHO CON NGƯỜI
Thiên Chúa là Đấng Thánh. Chúng ta tìm thấy điều này trong Kinh Thánh: “Ta là Đấng Thánh”  (Lv 19,2 và 20, 26). Sự thánh thiện chính là kế hoặch Thiên Chúa dành cho con người: “hãy trở nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh” (Lv 11,44), “Người đã chọn ta trước khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện” (Ef 1,4).
Sống trong Giáo Hội Công Giáo chúng ta tin “Giáo Hội mãi mãi thánh thiện” (Sách GLCG 823). Thật vậy, Chúa Ki-tô, con Thiên Chúa, Đấng được ca tụng là “Đấng Thánh duy nhất”, đã yêu dấu Hội Thánh như hiền thê của mình và đã hiến thân để thánh hóa Hội Thánh. Vì thế, Hội Thánh là “dân thánh của Thiên Chúa” (x. LG 12) và các thành viên của Hội Thánh được gọi là thánh (x. Cv 9,13). Nhờ kết hiệp với Đức Ki-tô, Hội Thánh được Người thánh hóa. Tất cả các công việc của Hội Thánh đều hướng về cứu cánh là thánh hóa loài người trong Đức Ki-tô và tôn vinh Thiên Chúa.
Chính trong Hội Thánh, chúng ta đạt đến sự thánh thiện nhờ ơn Thiên Chúa (x. LG 48).
NÊN THÁNH: MỘT KHẢ THỂ
ĐTC Bê-nê-đict XVI đã dùng hình ảnh của một vườn địa đàng tuyệt đẹp để diễn tả sự phong phú muôn vàn các thánh trên trời.[2] Thế giới này mở ra cho ta giống như một ngôi vườn, nơi đó Chúa Thánh Thần khơi dậy những vị thánh Nam Nữ. Mỗi vị thánh một cách thế khác biệt, nhưng tất cả đều được khắc dấu ấn của Chúa Ki-tô. Chắc chắn, để nên thánh cần trải qua những khó nhọc và thử thách, đối diện với những đau khổ và hy sinh, hướng tới vinh quang phục sinh.
Các mối phúc là con đường dẫn đến sự thánh thiện, nghĩa là theo con đường đã được vạch ra nơi Chúa Ki-tô, cũng chính là con đường các vị thánh đã trải qua ý thức được những giới hạn của họ. Các vị thánh là những người có tâm hồn nghèo khó, đói khát sự công chính, có lòng thương xót, là những người hoạt động không mỏi mệt cho hòa bình, bị bắt bớ vì nước trời.
Giới trẻ ngày nay đang đối diện với sự đa dạng cho những lựa chọn trong cuộc sống. Vì thế với họ có những khó khăn nhất định giữa lý tưởng hướng tới và năng lực bản thân. Chúa Thánh Thần sẽ là Đấng ban ơn  giúp họ biện phân và định hướng đúng đắn con đường phải đi. Cũng vậy, chính Ngài sẽ kêu mời nhiều người nam nữ trở nên thánh thiện.
Với hoạt động của Chúa Thánh Thần, người trẻ can đảm trở nên thánh. “Các con hãy trở nên những tiên tri cho thời đại, trở nên những người thông truyền tình yêu của Chúa Ki-tô; các con hãy có khả năng thu hút các bạn trẻ khác đến với Chúa Cha và cũng hãy trở nên niềm hy vọng cho toàn thể nhân loại”.[3]
Một trong những con đường nên thánh là sự khiêm tốn: “Các con hãy từ bỏ sự kiêu ngạo và hãy học sống khiêm tốn”.[4] Người trẻ cần tỉnh thức trước mọi thông tin nhận được và không sợ hãi bày tỏ tư duy của mình. Biết sống điều độ và đoàn kết, trong sáng và chân thành, trung thực trong công việc và trong học tập, cũng như quan tâm đến thiện ích chung. Sống giản dị và khiêm tốn cần sự can đảm; can đảm phó thác vào Thiên Chúa vì Ngài sẽ làm cho người trẻ thành những công cụ hữu dụng cho kế hoạch cứu rỗi nhân loại. Như Ngài đã thực hiện những kỳ công lạ lùng trong cuộc đời Mẹ Ma-ri-a và các thánh, Ngài cũng thực hiện những điều kỳ diệu trong chúng ta, những người trẻ.
SỰ THÁNH THIỆN TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY
Sự thánh thiện không chỉ hệ tại ở những việc làm phi thường, nhưng còn biểu lộ trong đời sống hằng ngày bằng cách sống chiều kích thần linh những việc làm đơn sơ. Thiên Chúa ở bên cạnh chúng ta trong cuộc sống thường nhật. Là học sinh - sinh viên, là những người thợ, là người buôn bán, hay những người đang bương chải với cuộc sống, một khi chúng ta làm tốt công việc của mình, theo ý ngay lành, hướng tới sự phục vụ bác ái, thì chúng ta sống gần Chúa. Đó chính là sự thánh thiện: tương quan mật thiết với Thiên Chúa.
Người trẻ có thể sống thánh thiện trong đời sống hàng ngày? Có thể sống cách phi thường những điều bình thường? Chúng ta hãy nghĩ tới hai người đang yêu nhau, họ chẳng bao giờ thấy nhàm chán cuộc sống thường nhật, mỗi giây phút gặp gỡ đều thú vị và được xem là độc nhất vô nhị. Người trẻ trong tương quan với Thiên Chúa cũng vậy, một khi những hành động hàng ngày của họ trở thành một cơ hội để phục vụ và để thực thi bác ái, thì những giây phút đó trở thành phi thường trong đời sống.
Làm sao có thể sống sự thánh thiện? Hướng lòng lên Thiên Chúa, đó là cách thế giúp người trẻ sống tương quan mật thiết với Ngài. Khi làm việc, khi học tập, khi ở nhà hay khi dạo phố cùng bạn bè, người trẻ có thể tìm những giây phút ngắn ngủi hướng lòng lên Thiên Chúa, tắt một lời, là thánh hóa những giây phút đó cho Thiên Chúa. Như vậy, ngày sống của người trẻ trở nên hữu ích, tốt đẹp và ý nghĩa, đồng thời diễn tả một sự dấn thân mạnh mẽ vào những trách nhiệm mà họ đảm nhận. Từ đây sẽ nảy sinh những thao thức để sống tốt hơn đối với tha nhân và với những gì họ đang thực hiện, ví dụ kiên nhẫn hơn, cẩn thận hơn, trung tín hơn, hiền lành hơn, nhân đức hơn ....
Có người sẽ cho rằng thực tế cuộc sống không lý tưởng như vậy. Tuy nhiên, người trẻ cũng nên xác tín rằng Thiên Chúa đặt họ vào trong những trạng huống cuộc sống để họ hoàn thành kế hoạch Thiên Chúa dành cho họ. Cuộc sống của họ, tính cách, khuyết điểm, tài năng, gia đình và những người họ gặp gỡ hằng ngày chính là  những môi trường Thiên Chúa muốn họ sống tốt, sống vui và nên thánh. Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng đã nhắn nhủ: “Bạn hãy làm trổ sinh hoa trái bất cứ nơi nào bạn sống”. Đó là ý nghĩa về sự thánh thiện hết sức cụ thể: người trẻ có thể nên thánh trong mọi trạng huống cuộc sống qua cách sống của họ.
Người trẻ thường có những ước mơ hoài bão và mong muốn thực hiện nó. Họ không hài lòng với cuộc sống bình dị mà mong ước một sống đầy ý nghĩa. Chính vì thế, họ phải nghĩ đến Đấng đã có một kế hoạch trên họ và mong muốn họ hoàn thành.[5]
Sống ý nghĩa cuộc sống của mình sẽ làm nảy sinh trong người trẻ thao thức làm tông đồ trong môi trường sống. Nên thánh là trở nên những nhân chứng vĩ đại cho phẩm giá con người, chứng nhân cho Chúa Giê-su chết và phục sinh, chứng nhân cho ơn gọi của con người trong Chúa Giê-su.
“Các con những người trẻ, các con là tương lai của Giáo Hội và tương lai của xã hội” (Gioan Phaolo II)
  Fx. Phạm Đình Phước SDB

No comments:

Post a Comment