Sunday, August 12, 2012

LÒNG BIẾT ƠN

 
"Con người sẽ không hiểu nhầm thông điệp của lòng biết ơn" (Fred Bauer)

Vợ tôi – Shirley, và tôi từng nghỉ hè trên một bãi biển yên tĩnh. Nếu bãi biển mà thốt được lên lời, nó đã thì thầm với những đôi uyên ương trẻ, đang tắm

nắng và viết trên cát dòng chữ “Anh yêu em”. Nó cũng sẽ bật mí cho người thiếu nữ với cặp mắt màu xanh nước biển đang nhặt vỏ sò, hay nói cho những cậu bé ngây thơ đang nhảy lên và chúi vào lớp sóng trắng xóa. Nó cũng sẽ kể về những chuyến viếng thăm đầy thú vị của ông bà, cha mẹ bạn bè hay của những đôi tân hôn và giờ đây là thế hệ cháu chắt. Bãi biển cũng sẽ kể những câu chuyện tôn vinh sự thông cảm và lòng biết ơn.
Nhưng một ngày nọ tôi nhận ra rằng tôi đã rất hiếm khi diễn tả lòng biết ơn của mình đối với người đã chung sống với tôi năm này qua tháng nọ. Nhân dịp kỷ niệm mười bốn năm cưới nhau, Shirley và tôi lại rảo bước trên bãi biển, và tôi nói với vợ rằng tôi thật biết ơn cô ấy dường nào vì cô ấy đã chia sẻ cuộc sống với tôi.
Chúng ta không cần thiết phải đợi đến những ngày lễ kỷ niệm mới tri ân những người gần gũi với ta. Những người tốt đó rất dễ dàng bị coi nhẹ. Nếu tôi cảm nghiệm được những gì về lòng biết ơn thì điều đó là “Hãy cám ơn ngay”, hãy thực hiện điều đó đi, khi sự cảm nghiệm của bạn là sống động và chân thành. Hãy nói lên lời cám ơn dễ dàng như thế để tăng thêm niềm hạnh phúc trên thế giới này.
Một vài năm trước, một phụ nữ ở thị trấn lân cận dành được một suất học bổng du học. Mặc dù ngôi trường mà cô theo học có nhiều vấn đề, nhưng cô đã vượt qua và trở nên xuất sắc. Khi tốt nghiệp cô đã không ngớt lời ca ngợi ngôi trường đó. Cô cho biết: “Tôi không thể nào kể hết những điều tốt đẹp về ngôi trường, và những giáo sư tận tâm với nghề. Tôi sẽ ghi ơn họ mãi mãi”
Nói lên lời cám ơn không chỉ làm tươi sáng thế giới của người khác mà còn cho chính bạn nữa. Nếu bạn cảm thấy thiếu tình thương, không được ca ngợi và tri ân, thì hãy cố gắng thực hiện điều đó đến người khác. Có lẽ nó là phương thế bạn cần.
Trước khi A. Cornin trở thành tác giả của cuốn sách bán chạy nhất, ông là một bác sĩ. Lần nọ, Cornin kể về một đồng nghiệp ghi toa thuốc khác thường cho những bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm, vị bác sĩ đó gọi nó là “phương thuốc tri ân”: “Trong vòng sáu tuần, tôi muốn bạn cám ơn bất kỳ người nào đã làm ơn cho bạn. Và để diễn tả lòng hào hiệp đó, bạn nên nở một nụ cười khi nói lời cám ơn.” Trong vòng sáu tuần, hầu hết những bệnh nhân đó đều hồi phục.
Dĩ nhiên, có những lúc bạn không thể diễn tả lời cám ơn ngay được. Trong trường hợp như thế, bạn đừng quá im lặng. Hãy nói điều đó ngay lần đầu tiên bạn có cơ hội.
Mới đây, tôi trở về thăm quê. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi, những kỷ niệm thời thơ ấu trong tôi dâng tràn khi tôi rảo bước trên những con đường quen thuộc. Tình cờ, tôi gặp cô Bible và tâm trí tôi chợt quay về với thời học sinh.
Thuở ấy, tôi quan tâm nhiều đến các môn thể thao hơn là những môn học khác ở trường và khi tôi trượt môn Latin, thì cô Bible – một giáo viên cạnh nhà tôi – biết điều đó. Cô bảo rằng: “Latin là một môn học thú vị đấy. Hãy đến nhà cô tối nay, cô sẽ chỉ cho em”. Trong nhiều tuần, cô dã kèm tôi học cho đến khi tôi đã thuần thục, và rồi tôi thi đậu. Vào độ tuổi 14 non nớt ấy, tự nhiên tôi suy nghĩ rằng một người vợ, một người mẹ sau một ngày làm việc vất vả mà còn kèm Latin cho tôi thì chẳng có gì tốt cả.
Bây giờ, khi gặp cô, tôi nhận ra rằng tất cả những gì cô làm cho tôi là một sự hy sinh cao cả và nhiều năm sau, tôi cám ơn cô rằng: “Cách mà cô hy sinh cho em không chỉ gọi là trách nhiệm. Em cám ơn cô”. Tôi đã được tặng thưởng bằng một nụ cười và một ánh mắt rạng rỡ và đầy ngạc nhiên.
Mỗi người đều mong mỏi nhận được những lời cám ơn chân thành. Vào tháng 12 năm 1991, chiếc xe của cô bé 17 tuổi Candi Brown lật úp; mui trần bị sụp xuống đè lên đầu cô bé. Bác sĩ nói với cha mẹ cô bé chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất. Nhưng em đã được cứu sống. Một năm sau đó, gia đình em tổ chức một bữa cơm thân mật để tri ân những người đã góp công cứu sống Candi. Suốt bữa ăn, Candi – giờ đã hoàn toàn bình phục – nói: “Xin tri ân tất cả, Thượng Đế đã cứu con và cho con cuộc sống mới. Con cám ơn tất cả”
“Rất hiếm khi chúng ta nhận được những lời cám ơn tử tế như thế”, chiến sĩ cứu thương Bobby cho biết: “Chúng tôi rất hạnh phúc vì được góp phần vào việc cứu sống cô bé. Hôm nay chắc chắn cô bé đã ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi”.
Có lẽ chúng ta đã từng được các y - bác sĩ, giáo viên, linh mục, cảnh sát… phục vụ và giúp đở chúng ta chẳng nề hà. Và chúng ta cũng cần sáng tạo hơn trong những hình thức tỏ hiện lòng biết ơn của chúng ta.
Trong tiểu thuyết “I heart the Own Call My Name”, Magarette kể về một linh mục tên là Mark Brian được gởi đi một xứ đạo xa xôi hẻo lánh. Cha được báo rằng những người Ấn Độ chẳng biết ơn cha đâu. Nhưng cha Brian sớm nhận ra rằng những người này rât rộng rãi. Thay vì cám ơn, phong tục của họ là trả ơn những điều người khác làm cho mình và lòng tốt sẽ được đáp trả bằng lòng tốt hơn. Họ đã thực hiện lòng biết ơn của họ. Tôi tự hỏi, nếu chúng ta đã có từ ngữ diễn tả lòng biết ơn thì thái độ biết ơn trong giao tiếp hằng ngày không tốt sao? Chúng ta có thông cảm, tử tế và nhạy cảm hơn không?
Lòng biết ơn phải đặt trong chuẩn mực con người sống tương với nhau, kể cả chính chúng ta. Con người không bao giờ hiểu nhầm giai điệu của lòng biết ơn, thông điệp của nó vượt trên mọi rào chắn trên trái đất này.

Fx. Phạm Đình Phước SDB
(Theo Reader's Digest)

No comments:

Post a Comment