Wednesday, March 13, 2013

HABEMUS PAPAM: ĐTC PHAN-XI-CÔ




 
Vào lúc 19g06 (giờ Rô-ma) ngày 13/03/2013 khói trắng xuất hiện trên ống khói nhà nguyện Sistina. Không thể kể hết được niềm vui khôn tả của hang vạn hang vạn người tại quảng trường thánh Phê-rô. Tiếng reo hò vang dội, tiếng vỗ tay hân hoan, chuông nhà thờ đổ liên hồi. Habemus Papam – chúng ta có Đức Thánh Cha.
Trước đó ít phút, trong nhà nguyện Sistina, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, 79 tuổi, chủ tịch Mật Viện bầu Giáo Hoàng, tiến đến trước mặt Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio và hỏi rằng: “Ngài có chấp nhận việc bầu ngài làm Giáo Hoàng chiếu theo giáo luật không?” Đức Hồng Y Bergoglio trả lời: “Thưa, tôi chấp nhận”; ĐHY Re hỏi tiếp: “Vậy Đức Thánh Cha muốn được gọi bằng tên nào?”, Đức tân Giáo Hoàng trả lời: “Phan-xi-cô”. Lúc đó các lá phiếu được đốt đi và báo khói trắng cho toàn thế giới bên ngoài.
Sau đó, dưới sự hướng dẫn và trợ giúp của Đức Ông Guido Marini, trưởng ban lễ nghi Tóa Thánh, Đức tân Giáo Hoàng đến căn phòng nhỏ cạnh nhà nguyện Sistina quen gọi là “Phòng nước mắt”, và mang phẩm phục màu trắng của Giáo Hoàng. Rồi ngài trở lại Nhà nguyện Sistina, cùng các Hồng Y cầu nguyện với ngài. Sau đó từng Hồng Y đến chúc mừng Đức tân Giáo Hoàng và hứa vâng phục. Lời kinh Tạ Ơn Te Deum được cất lên. Khi tiến ra bao lơn đền thánh Phêrô, Đức Tân Giáo Hoàng viếng Thánh Thể tại nhà nguyện Phao-lô.
20g12 ĐHY Jean Louis Tauran loan báo tin vui cho toàn thể dân chúng: Annuntio vobis gaudium magnu, habemus papam […]. Tôi báo cho anh em một mừng trọng đại, chúng ta đã có Đức Giáo Hoàng, đó là ĐHY Jorge Mario Bergoglio, với tước hiệu Phan-xi-cô.
Ít phút sau, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô tiến ra bao lơn đền thánh Phê-rô giữa tiếng reo hò vang dội của mọi người hiện diện ở đó. Những lời đầu tiên của ngài như sau:
“Anh chị em thân mến,
Anh chị em biết rằng nhiệm vụ của Mật Viện Hồng Y là bầu một Giám Mục Rô-ma. Dường như để tìm ra một người như thế, các Hồng Y của tôi đã đi đến tận cùng thế giới, … nhưng chúng tôi đang ở đây.
Cha cám ơn anh chị em vì sự chào đón nồng nhiệt dành cho cha. Nhưng trước hết, cha muốn anh chị em cùng với cha cầu nguyện cho Đức Biển Đức XVI. Tất cả chúng ta cùng cầu nguyện cho ngài, nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc và nguyện xin Đức Trinh Nữ Ma-ri-a gìn giữ ngài.
Lạy Cha,  Kính Mừng, Sáng danh.
Giờ đây chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu hành trình của Giám Mục và đoàn chiên Chúa. Hành trình của Giáo Hội Rô-ma, là Giáo Hội bao hàm tất cả các Giáo Hội khác, một hành trình huynh đệ, trong tình yêu, đức ái và trong niềm tin lẫn nhau.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho từng người chúng ta, cầu nguyện cho toàn thể thế giới, để thế giới này trở thành một thế giới của tình huynh đệ.
Ước chi hành trình mà hôm nay chúng ta cùng nhau khởi hành, với sự giúp đỡ của vị Hồng Y giám quản, đem lại hoa trái dồi dào trong việc rao giảng Tin Mừng tại kinh thành muôn thuở này.
Giờ đây cha ban phép lành cho anh chị em, nhưng trước hết tôi xin anh chị em một điều: trước khi Đức Giám Mục ban phép lành cho giáo dân, anh chị em hãy cầu nguyện cùng Chúa, để Ngài chúc phúc cho cha. Lời cầu nguyện của đoàn dân Chúa khấn xin Thiên Chúa chúc lành cho vị Giám Mục. Chúng ta hãy cùng nhau thinh lặng để cầu nguyện cho cha.
Giờ đây, cha ban phép lành cho anh chị em, và cho toàn thể những con người thiện chí: ‘Xin phép lành Thiên Chúa toàn năng, là Cha, và Con và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại luôn mãi. Amen’.
Cha cám ơn anh chị em, cám ơn anh chị em đã chào đón cha. Hãy cầu nguyện cho cha, và cha sẽ sớm gặp lại anh chị em. Ngày mai, cha muốn đi hành hương và cầu nguyện với Đức Ma-ri-a, xin mẹ gìn giữ Rô-ma, nâng đỡ chúng ta.
Chúc anh chị em ngủ ngon”.

 Fx. Đình Phước SDB
(tại quảng trường Thánh Phê-rô)

No comments:

Post a Comment