Thursday, March 14, 2013

"TA SẼ CHO XUẤT HIỆN MỘT MỤC TỬ KIÊN TRUNG” (1 Sm 2,35)

 


“Lạy Thiên Chúa, là Mục Tử trường tồn, là Đấng lãnh đạo và phù trì Hội Thánh, xin ban cho chúng con vị mục tử mà Hội Thánh đang chờ đợi, là vị mục tử thánh thiện và tận hiến hoàn toàn cho đoàn dân Chúa”. 7g00 sáng, con đọc lời nguyện, chủ tế thánh lễ trong cộng đoàn cầu nguyện cho việc bầu Đức Giáo Hoàng.
09g00 con xuất phát đi Vatican, đang mưa tầm tả, cơn mưa nhẹ của tháng 3 tại Rô-ma. Ngoài đường đông người, đến và đi; xe cộ ngược xuôi. Tại các nhà ga xe điện, người người vội vã, hấp tấp; kẻ chạy, người đi bình thản. Trên đại lộ hướng ra quảng trường thánh Phê-rô, cơn mưa đã nhẹ hạt, từng nhóm người vẫn bước nhanh chân.
10g15 con đến quảng trường thánh Phê-rô, quang cảnh yên bình, thiên hạ đang dần dần đổ ra đây để chờ đón làn khói đầu tiên của buổi sáng trên ống khói nhà nguyện Sistina. Con tiến lên hàng đầu, gặp được bốn ông cha bạn trong cộng đoàn đã có mặt ở đây từ lúc 08g30. 10g30 không có dấu hiệu gì từ ống khói nhà nguyện Sistina, có nghĩa là các Hồng Y vẫn còn đang tìm kiếm một ứng viên thích hợp. 11g00 một ông cha khác và 12g00 một ông cha khác nữa trong cộng đoàn nhập bọn. Khoảng 12g30 làn khói đen xuất hiện, mọi người ra về dần; kẻ đi ăn trưa, người trở về nhà.
Chúng con ăn trưa bằng những ổ bánh mì mang theo, chia sẻ cho nhau, người có 2 ổ bánh chia sớt cho người không có. “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 132,1). Cánh nhà báo làm việc hăng say và nhiệt tâm. Ngoài những ống kính, máy chụp hình, máy quay phim cố định được đặt xung quanh quảng trường, các phóng viên len lỏi vào giữa đám đông để chụp hình và phỏng vấn bàn dân thiên hạ. Nhiều phóng viên đến với nhóm chúng con: “Các bạn có cảm nghiệm gì?”, “Tại sao các bạn lại ở đây?”, “Theo bạn Đức Tân Giáo Hoàng là ai?”, “Bạn chờ đợi gì nơi Đức Tân Giáo Hoàng?”, và khi biết chúng con là Linh Mục, họ còn đặt  những câu hỏi liên quan đến những vấn nạn của Giáo Hội, trong đó nổi lên vấn nạn về đời sống độc thân. Chúng con mỗi người trình bày về vấn đề này trong sự hiểu biết và xác tín cá nhân. Đời sống độc thân, một đòi buộc cho Thiên Chức Linh Mục, là một xác tín và thuộc về ơn gọi. Con còn nhấn mạnh rằng đó là vẻ đẹp của đời Linh Mục. Một số người ở gần bị cuốn hút vào cuộc trao đổi của chúng con với phóng viên; họ nói rằng cuộc trao đổi của chúng con khẳng định những gì họ đang suy nghĩ và chờ mong nơi Thiên Chức Linh Mục và nơi Giáo Hội.
Đang là giờ nghỉ trưa, nên quảng trường thánh Phê-rô thưa thớt người. Bầu trời êm dịu, mát mẻ. Các phóng viên rảo quanh và tiếp tục công việc của mình. Vì đứng ở hàng đầu tiên trước đền thánh Phê-rô, nên mọi hành động của chúng con đều có thể khiến cho các anh ‘phó nhòm’ chú ý. Thật vậy, khi chúng con đọc kinh trưa chung với nhau, các anh phó nhòm vây quanh và chụp hình liên tục; thấy đông người, các bác phó nhòm khác cũng đến. Khi mệt mỏi, chúng con cuối đầu vào hàng rào, nghỉ ngơi một chút, các phóng viên cũng có dịp để tạo ra những bức ảnh nghệ thuật.
Bầu trời vẫn êm dịu và cơn mưa nhè nhẹ đổ xuống, người người bắt đầu đổ về quảng trường ngày một đông dần hơn; họ tiến đến phía trước đền thờ thánh Phê-rô, chọn chỗ thích hợp nhất để có thể nhìn xem ống khói trên nhà nguyện Sistina, hay có thể xem một trong bốn màn hình vĩ đại trong quảng trường. 16g00 hạt mưa rơi xuống nặng dần, bầu khí tại quảng trưởng tấp nập hơn, mọi người ai cũng hy vọng sẽ có dịp chứng kiến tận mắt làn khói trắng. Xung quanh râm rang những lời kinh mân côi. Trên ống khói nhà nguyện Sistina một chú hải âu, rỉa lông rỉa cánh, đậu lại lâu giờ. 17g30 ống khói vẫn không có tín hiệu gì, vậy là các Hồng Y bước vào vòng bỏ phiếu lần thứ năm.
Quảng trường thánh Phê-rô dường như đã chật kín người, cờ các nước bay phất phới, ô dù che mưa kín sân. Đây đó vang vọng lời kinh mân côi, vang lên điệp khúc Ave Maria, vang lên lời khẩn nguyện “Lạy Thánh Thần Sáng Tạo, xin ngự đến!”. Đây đó mọi người rôm rả trò chuyện, bàn tán. Các phóng viên và ký giả làm việc không mỏi mệt.
18g45 mọi người dường như ai cũng hồi hộp, và hy vọng vào một điều gì đó. Một cảm thức thánh thiêng và khó tả. Trời sẫm tối và vẫn đang mưa nhè nhẹ, dường như mọi người đều dán mắt vào chiếc ống khói nhỏ xíu trên nhà nguyện, hay dán mắt vào những màn hình vĩ đại đang chiếu chiếc ống khói. 19g00 vẫn không thấy một dấu hiệu nào. Thinh lặng! và kìa, kim đồng hồ nhích đến 19g06, một làn khói, một làn khói xuất hiện, và … một làn khói trắng. Cả quảng trường như vỡ òa, mọi người hò reo, vỗ tay, reo mừng, nhảy múa: Habemus Papam (chúng ta đã có Đức Thánh Cha), viva Papa (hoan hô Đức Thánh Cha). Chuông nhà thờ đổ liên hồi. Dòng người tiến dần về phía trước đền thờ thánh Phê-rô, chật cứng, không thể nhúc nhích được. Họ cất ô dù, quàng vai, nhảy múa, hò reo. Một niềm vui sướng khôn tả. Cánh phóng viên trước đại sảnh của Đền Thờ làm việc bở hơi tai, chạy ngược chạy xuôi, phỏng vấn, ghi hình, tường thuật.
Trên sảnh đường phía trước Đền Thờ Phê-rô, ban kèn đồng và đoàn vệ binh của Vatican tiến ra; sau đó là ban kèn và đoàn vệ binh của Rô-ma, cùng với ông thị trưởng thành phố. Họ trích đoạn bài quốc ca Ý và bài quốc ca Vatican. Mọi sự đã sẵn sàng, bây giờ mọi ánh mắt lại hướng về ban công của Đền Thờ.
Habemus Papam …! Hồng Y Jean Tauran xuất hiện vào lúc 20g12 và chậm rãi tuyên bố niềm vui cho toàn thể dân chúng: “Annuntio vobis gaudium magnu, habemus papam” – mọi người vỗ tay reo hò, và cả quàng trường im phăng phắc chờ đợi nghe tên vị Giáo Hoàng “Cardinalem Bergogli”, với tước hiệu là Phan-xi-cô. Tiếng reo hò lại của hàng vạn người lại vang lên, cộng với niềm mơ hồ về một cái tên lạ hoắc với nhiều người, một cái tên mà báo chí không nhắc đến trong những ngày vừa qua. Việc Chúa Thánh Thần làm vượt qua mọi dự đoán của con người.
Ít phút sau, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô xuất hiện trong bộ áo trắng, vẫy tay chào tất cả mọi người. Đám đông reo vui mừng rỡ, ban kèn cất lên bài quốc ca của Vatican và của nước Ý. Đức Giáo Hoàng ngỏ lời: “Anh Chị em thân mến! Cha chào anh chị em”. Một lời chào đơn sơ và hết sức bình dân, cũng như phong thái đơn sơ và bình thản khi Đức Giáo Hoàng xuất hiện. Ngài tiếp tục: “Anh chị em biết rằng nhiệm vụ của Mật Viện Hồng Y là bầu một Giám Mục Rô-ma. Dường như các Hồng Y đã đi đến tận cùng thế giới để tìm ra một người như thế, … nhưng chúng tôi đang ở đây. Cha cám ơn anh chị em vì sự chào đón nồng nhiệt dành cho cha”.
“Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho từng người chúng ta, cầu nguyện cho toàn thể thế giới, để thế giới này trở thành một thế giới của tình huynh đệ”.
“Giờ đây cha ban phép lành cho anh chị em, nhưng trước hết cha xin anh chị em một điều: trước khi Đức Giám Mục ban phép lành cho giáo dân, anh chị em hãy cầu nguyện cùng Chúa, để Ngài chúc phúc cho cha. Lời cầu nguyện của đoàn dân Chúa khấn xin Thiên Chúa chúc lành cho vị Giám Mục. Chúng ta hãy cùng nhau thinh lặng để cầu nguyện cho cha”. Đức Giáo Hoàng cúi mình thành khẩn! Một cử chỉ khiêm tốn lạ thường, ngoài sự mong đợi của mọi người, cả quảng trường thánh Phê-rô im phăng phắc cùng cầu nguyện cho người cha của mình.
Ấn tượng ban đầu về vị Giám Mục Rô-ma thật là tốt đẹp! Phong thái đơn sơ, cử chỉ khiêm tốn, lời nói chân thành bình dị, vẻ nhân lành phúc hậu, đã đi vào lòng người, đã chinh phục hàng vạn con tim hiện diện tại quảng trường, và hàng triệu con tim đang dõi theo các phương tiện truyền thông và truyền hình.
 
“Lạy Chúa, xin ban cho chúng con vị mục tử thánh thiện, để chiếu rọi dân Chúa bằng ánh sáng chân lý Tin Mừng và hướng dẫn dân Chúa bằng chứng tá đời sống của ngài”.

Fx. Phạm Đình Phước SDB
(Vatican 13/03/2013)



Báo Osservatore Romano 16/03/2013


No comments:

Post a Comment