Saturday, December 8, 2012

MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

“Hãy tin tưởng vào Mẹ Maria, bạn sẽ thấy phép lạ là gì!” (Don Bosco)
 
Maria, tên gọi mà mỗi người công giáo đều quen thuộc và nhắc đến hằng ngày. Mẹ là Mẹ của từng người chúng ta, là người nữ đẹp nhất, là Đấng trinh khiết vẹn toàn, kiều diễm, trung kiên, nhân ái, thánh thiện và tâm hồn trong sáng. Ngôn ngữ trần gian có lẽ không thể diễn tả hết những đức tính, cũng như biết bao ơn lành Mẹ đã chuyển cầu cho từng người chúng ta. Chỉ cần nhớ đến kinh cầu Đức Bà cũng đủ cho chúng ta cảm nghiệm điều này: Mẹ Maria là Đấng “chỉ bảo đàng lành,
có lòng khoan nhân, trung tín thật thà, là gương nhân đức, là Toà Đấng khôn ngoan”, Mẹ là Đấng “cứu kẻ liệt kẻ khốn, bầu chữa kẻ có tội, yên ủi kẻ âu lo, phù hộ các giáo hữu”, […].
Biến cố “truyền tin” được Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel loan báo cho Mẹ Maria mà Tin Mừng ngày lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội thuật lại (Lc 1, 26-38), được thi sĩ Hàn Mặc Tử diễn tả hết sức sống động. Maria, cả triều thần thiên quốc cùng ca tụng, bàn tay Thiên Chúa đã tài tình sáng tạo nên Mẹ. Maria, “tên gọi” đẹp nhất của nhân loại có thể dâng lên cho Thiên Chúa, trong “tên gọi” đó cả nhân loại như đang được hơi thở Thần Linh chuyển đến nơi Chúa Cha, bởi Mẹ cưu mang Người Con Duy Nhất bởi Thánh Thần Thiên Chúa. Lời Thiên Chúa đã trở thành xác phàm: Tin Mừng ấy làm rung động cả cõi trời cao thẳm, làm xao động muôn ngàn trăng sao và lòng nhân thế.

Như sóng lộc triều nguyên ơn phước cả,
Dâng cao dâng thần nhạc sáng hơn trăng
Thơm tho bay cho đến cõi thiên đàng
Huyền diệu biến thành muôn kinh trọng thể

và Tổng Lãnh Thiên Thần quỳ lạy Mẹ
Tung hô câu đường hạ ngớp châu sa.
Hương xông lên lời ca ngợi sum hoà.
Trí miêu duệ muôn vì rất thánh

Maria, linh hồn tôi ớn lạnh.
Run như run tử thần thấy long nhan,
Run như run hơi thở chạm tơ vàng
Nhưng lòng vẫn thắm nhuần ơn trìu mến

Lạy Bà là Ðấng tinh tuyền thánh vẹn,
Giàu nhân đức, giàu muôn hộc từ bi.
Cho tôi dân lời cảm tạ phò nguy
Cơm lâm lụy vừa trải qua dưới thế,
Tôi cảm động rưng rưng hai hàng lệ.

Hỡi Sứ Thần Thiên Chúa Gabriel,
Khi người xuống truyền tin cho Thánh Nữ,
Người có nghe xôn xao muôn tinh tú?
Người có nghe náo động cả muôn trời?
Người có nghe thơ mầu nhiệm ra đời
Để ca tụng, bằng hoa hương sáng láng
Bằng tràng hạt, bằng sao Mai chiếu rạng
Một đêm xuân là rất đỗi anh linh ?
(Hàn Mạc Tử)
Trong ngày lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta chiêm ngắm Mẹ Maria là Đấng được tuyển chọn, là Đấng thánh thiện và tinh tuyền. Phụng vụ ngày lễ ca tụng Mẹ rằng “Chúa chỉ cho chúng con thấy nơi Mẹ là khởi điểm Hội Thánh xinh đẹp, không vết nhăn, là bạn Con Chúa [...]. Chúa đã chọn Mẹ trong muôn loài tạo vật làm Đấng cầu bầu ân sủng và nên gương thánh thiện cho dân Chúa”
Là Đấng thánh thiện, Mẹ là kiểu mẫu sự thánh thiện cho từng người chúng ta, bởi vì “Trong Đức Giêsu Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người ta trỏ nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (Ep 1,4). Do đó, chúng ta được kêu gọi trở nên tinh tuyền thánh thiện, và chúng ta tin rằng “không có việc gì Thiên Chúa không làm được”.
(Fx. Phạm Đình Phước SDB)

No comments:

Post a Comment