Tuesday, September 18, 2012

LỄ CƯỚI TRUNG - THU

 
 Lễ thành hôn của Đình Trung - Kiều Thu,
ngày 18 tháng 9 năm 2012, giáo xứ Vinh An, Dakmil, Ban Mê Thuột
Mt 2, 13-23
Để giới thiệu gia đình hạnh phúc, người ta thường vẽ các bức tranh có hình hai vợ chồng, với một hai đứa con, trước căn nhà xinh xắn, cao rộng, đẹp đẽ. Đó là điều mà lẽ thường tình ai cũng mong muốn, và chúng ta cũng muốn cầu chúc cho đôi bạn đây, được sống êm ấm, hòa thuận thương yêu nhau, cuộc sống thành đạt, con cái khôn lớn, ngoan ngoãn và hiếu thảo.
Hôm nay, để giới thiệu gia đình hạnh phúc, Tin Mừng trình bày cho chúng ta gia đình Thánh Gia, sinh con trong máng cỏ khó nghèo, và đang đêm phải trốn chạy sang Ai-Cập. Khi trình bày hoàn cảnh của Thánh Gia như thế, Tin Mừng muốn nói với chúng ta rằng cuộc sống của các gia đình cũng lắm gian nan và khó khăn, đầy thử thách. Muốn đạt hạnh phúc phải có bí quyết.
Trung và Thu thương mến,
Để xây dựng một tình yêu đẹp và một gia đình hạnh phúc, hai em hãy noi gương và sống bí quyết của gia đình Thánh Gia: đó là mở lòng đón nhận.
Trước hết, mở lòng đón nhận nhau. Thánh Giu-se đón nhận Đức Mẹ về nhà mình, dù chưa hiểu gì nhiều về mầu nhiệm cao cả trong cuộc đời Đức Mẹ. Đức Mẹ đón nhận lời Thiên Thần truyền tin, dù muốn giữ mình trinh trắng. Chúa Giê-su sẵn sàng đón nhận và vâng lời Thánh Cả Giu-se và Mẹ Maria. Gia đình Thánh Gia đã đón nhận nhau trong tình yêu.
Cũng vậy, hai em hãy đón nhận nhau trong tình yêu, và với tất cả tâm tình. Trước đây, hai em là hai thế giới khác biệt, giời đây hai em là một. Hai thế giới được hòa quyện vào nhau, thành một xương một thịt, một tâm hồn, chia sẻ một cuộc sống, một gia đình. Hãy đón nhận những khác biệt của nhau, cả ưu điểm và khuyết điểm, từ tính tình cho đến lối suy nghĩ, đón nhận và yêu thương, yêu thương và trung thành cho đến suốt đời.
Thứ đến, mở lòng đón nhận mọi người. Tình yêu của gia đình Thánh Gia không đóng khung trong gia đình nhỏ bé, nhưng mở ra đến với mọi người. Mở rộng tới gia đình tiệc cưới Ca-na, mở rộng vươn đến toàn thể nhân loại, nên chúng ta là con cái Thiên Chúa trong đại gia đình những người theo Chúa Giê-su. Mở rộng đến tận cùng trái đất, khi Đức Mẹ đón nhận Gio-an dưới chân Thánh Giá, và khi Gio-an đón nhận Đức Mẹ là mẹ của mình.
Cũng vậy, hai em cũng hãy đón nhận mọi người. Khi cưới nhau, hai em không chỉ đón nhận nhau, mà còn đón nhận đại gia đình hai họ, và mọi người trong dòng tộc. Việc của dòng tộc cũng là việc của gia đình hai em, và hai em cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn cùng dòng họ. Hơn nữa, hai em cũng đón nhận đại gia đình các Ki-tô và xóm giềng. Đón nhận để sống hòa thuận và bác ái. Lời kinh của Thánh Phan-xi-cô Assisi giúp hai em sống điều này: “Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm […]. Đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, và đem niềm vui vào chốn u sầu”.
Sau cùng, là mở lòng đón nhận thánh ý Thiên Chúa. Gia đình Thánh Gia đã sống điều này cách trọn hảo. Hãy nhìn cảnh thánh Giu-se đang đêm thức giấc dắt lừa đưa Chúa Giê-su và mẹ Maria trốn sang Ai-Cập. Hãy nhìn cảnh Đức Mẹ, dưới chân thánh giá, đau đớn nhìn đứa con mình cưu mang nuôi nấng, chết trên thánh giá. Hãy nhìn cảnh Chúa Giê-su đón nhận thánh ý Chúa Cha, vâng lời hiến thân mạng sống mình để chúng ta được ơn cứu rỗi. Vì mở lòng đón nhận thánh ý, nên các ngài được Thiên Chúa hướng dẫn từng bước đi trong cuộc đời, và tạo thành một gia đình hạnh phúc, thánh thiện và gương mẫu cho mọi gia đình.
Cũng vậy, hai em hãy đón nhận thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời hai em: khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi đau yếu cũng như lúc mạnh khỏe. Đón nhận mọi công việc dù khó khăn vất vả. Đón nhận mọi hoàn cảnh dù thuận lợi hay không thuận lợi. Để đạt được điều ấy, hai em phải có một tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa, qua đời sống cầu nguyện. Như thế, những chuyện vui, chuyện buồn, những niềm hy vọng hay sầu khổ, ngày sinh ngày cưới, những biến cố trong đời sống … đều có sự hiện diện của Thiên Chúa. Những biến cố đó phải là dịp để hai em biết tạ ơn, khấn nguyện và tin tưởng tín thác vào Thiên Chúa.
Trung – Thu thương mến,
Chúc mừng hai em trong ngày thành hôn, một gia đình hạnh phúc đang chờ đón hai em. Hãy đón nhận nhau, đón nhận mọi người, và đón nhận thánh ý Thiên Chúa. Ba của chúng ta ở trên trời đang mỉm cười và giang tay chúc lành cho hai em.
Nguyện xin Chúa và Mẹ Maria chúc phúc cho hai em và gia đình hai em luôn mãi. Amen!
(Fx. Phạm Đình Phước SDB)

No comments:

Post a Comment