Sunday, April 15, 2012

ĐTC BÊ-NÊ-ĐIC-TÔ VỚI CÁC CHỦNG SINH

 
Sự trưởng thành, việc học tập, sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa và ý thức thuộc về Giáo Hội là những chìa khóa trong việc đào luyện để tiến chức Linh Mục

Các linh mục hiện hữu để giới thiệu Thiên Chúa cho mọi người và trước hết phải là một “chuyên gia về Thiên Chúa”. Đức Thánh Cha (ĐTC) Bê-nê-đict XVI đã nhắc nhớ các chủng sinh trong bức thư Ngài ban hành vào thứ hai 18 tháng 10 năm 2010 sau khi kết thúc của linh mục.

Trong lá thư này, ĐTC kêu gọi các chủng sinh tận dụng tốt đẹp thời kỳ đào luyện này qua nghiên cứu và học hỏi thần học cũng như thăng tiến đời sống nhân bản và thiêng liêng.

ĐTC Bê-nê-đict XVI nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các bí tích, của việc thuộc về Giáo Hội, việc học thần học và giáo luật, sự trưởng thành, việc hiểu biết và giữ luật độc thân.

Cầu nguyện, Thánh Thể và bí tích hòa giải

Trước hết, ĐTC nhấn mạnh rằng một chủng sinh phải học biết “sống kết hiệp liên lỉ với Thiên Chúa”. Điều này không có nghĩa là “luôn phát ra những lời cầu nguyện”, mà là “không bao giờ mất liên hệ nội tâm với Thiên Chúa”.

“Vì vậy rất quan trọng khi bắt đầu và kết thúc một ngày sống bằng lời cầu nguyện. Đó là việc chúng ta lắng nghe Thiên Chúa trong việc đọc Kinh Thánh, nói với Ngài những khao khát của chúng ta, chia sẻ với Ngài niềm hy vọng, niềm vui, đau khổ và cả những sai lầm của chúng ta, đồng thời tri ân Ngài vì những điều tốt đẹp ngài ban. Đó là việc chúng ta lấy Thiên Chúa làm điểm qui chiếu cho đời sống chúng ta”.

Thánh Thể là “trung tâm của đời sống và cho mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa”. Hãy cử hành Thánh Thể với sự thông dự nội tâm và như vậy việc gặp gỡ Chúa Kitô phải là trung tâm của những ngày sống. Để cử hành Thánh Thể tốt đẹp và sốt sắng thì “cần thiết học biết, hiểu và yêu mến Phụng Vụ Thánh của Giáo Hội. Trong phụng vụ chúng ta cùng cầu nguyện với các tín hữu thuộc mọi lứa tuổi và mọi thời đại - quá khứ, hiện tại và tương lai – tất cả cùng hiệp nhất với nhau trong lời cầu nguyện”.

ĐTC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của bí tích Giải Tội qua kinh nghiệm cá nhân của ngài: “Bí tích Giải Tội dạy cha phải xét mình theo thánh ý Thiên Chúa, đòi buộc cha phải trung thực với chính mình, đồng thời dẫn cha đến sự khiêm nhường”.

“Mặc dù chúng ta phải chiến đấu liên tục với những lỗi phạm, nhưng điều quan trọng là chống lại trạng thái u mê của linh hồn, chống lại thái độ vô cảm”. “Điều tiên quyết là chúng ta phải ý thức rằng Thiên Chúa luôn tha thứ cho chúng ta, nhưng đồng thời chúng ta cũng ý thức để chiến đấu nhằm đạt đến trưởng thành thiêng liêng và vươn tới sự thánh thiện”. “Trong việc nhận thức rằng mình được tha tội, Cha cũng học biết tha thức cho người khác. Nhận thức được mình nhiều thiếu sót, cha cũng trở nên khoan dung và thông cảm hơn với những yếu điểm của tha nhân”.

Yêu mến thần học

Thời kỳ chủng viện là giai đoạn của học tập và nghiên cứu. Một trong những nhiệm vụ chính của giai đoạn này là đào luyện chính mình để trở nên những chứng nhân của đức tin. “Cha không ngừng khuyên các con: học tập chăm chỉ! Hãy tận dụng những năm tháng trên giảng đường, nếu không các con sẽ hối hận”.

ĐTC thừa nhận rằng đôi khi “các courses học có vẻ xa vời với thực tế của đời sống và mục vụ”, nhưng phải “biết và hiểu được tổng thể nội tại của đức tin”, bởi lẽ “đó là câu trả lời cho rất nhiều vấn nạn của con người qua muôn ngàn thế hệ”.

Điều quan trọng là “hiếu biết tường tận toàn bộ Thánh Kinh, Cựu Ước và Tân Ước, các Giáo Phụ và các Công Đồng, qua đó Giáo Hội đã thấm nhập, suy tư và đã tin, những chân lý của Thánh Kinh. Cũng cần hiểu biết thần học Đại Kết và các cộng đoàn kitô hữu anh em”.

“Cũng cần có một định hướng nền tảng về các tôn giáo lớn, giáo luật, và kiến thức về triết học - học biết tìm kiếm, tra vấn và đáp trả những vấn nạn của con người bằng đức tin”.

Sự trưởng thành

Sự trưởng thành và quân bình cá nhân cũng rất quan trọng, đặc biệt là trong việc tuân giữ đời sống độc thân. ĐTC nhấn mạnh tình dục “là một món quà của Tạo Hóa”, nhưng đồng thời nó cũng là một nhiệm vụ trong việc phát triển của con người. Một khi nó không hoàn hảo, thì nó trở nên rất tầm thường. Nhắc lại những vụ bê bối gần đây liên quan đến việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, ĐTC tuyên bố rằng những thực tế này không thể làm mất “uy tín sứ mệnh linh mục, vì đó là sứ mệnh rất cao cả và thanh khiết”.

“Tạ ơn Chúa vì những linh mục sống xác tín ơn gọi của mình, được định hình và kiện cường bởi đức tin. Họ là chứng nhân cho bậc sống này, đặc biệt đời sống độc thân, rằng có thể đạt đến một con người đích thực, thanh khiết và trưởng thành”. ĐTC cũng nhắc nhớ rằng hãy “thận trọng và cảnh giác đặt mình trước mặt Thiên Chúa trong tiến trình tiến đến chức linh mục để xem đâu là thánh ý Chúa muốn nơi tôi”.

Các linh mục nên có “sự cân bằng giữa trái tim và trí tuệ, lý trí và tình cảm, thân xác và linh hồn” và nhất là trở thành một con người toàn vẹn.

Ý thức thuộc về Giáo Hội và đời sống thiêng liêng

Các chủng sinh, cho dẫu thuộc nhiều dòng tu, nhiều đoàn sủng và tinh thần khác nhau, phải là “người của Giáo Hội”. Các phong trào là những ân huệ lớn lao: chính là ân huệ của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên các phong trào đó phải được lượng giá theo cách thức rằng tất cả đều hướng đến thực tại và đời sống duy nhất và phổ quát của Giáo Hội Chúa Kitô.

Thời kỳ chủng viện là thời kỳ mà các chủng sinh học hỏi lẫn nhau, đó là trường học về khoan dung, nhất là trường học về việc hiểu biết và đi vào thực tại duy nhất của Thân Thể Đức Kitô.

ĐTC nhấn mạnh rằng cũng cần cổ võ lòng đạo đức bình dân, bởi vì qua đó đức tin đi vào tâm hồn của con người. Lòng đạo đức đó trở nên một phần trong tâm tư, tình cảm và thói quen của họ. Vì vậy việc thực hành lòng đạo đức là một tài sản lớn của Giáo Hội.

Fx. Đình Phước SDB

(Nguồn: BENEDETTO PP. XVI, Lettera ai seminaristi, Vaticano, 18 ottobre 2010.)

No comments:

Post a Comment