Monday, April 15, 2013

THỜI THƠ ẤU CỦA ĐỨC GIÊSU - ĐTC BIỂN ĐỨC XVI



Jesus von Nazareth. Die Kindheitsgeschichten
© 2012 Libreria Editrice Vaticana, Città del Vaticano
© 2012 RCS Libri S.p.A., Milano

Bản dịch từ tiếng Ý của FX. Phạm Đình Phước SDB

 Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC, tháng 1 năm 2013
 
LỜI NÓI ĐẦU
Sau thời gian suy tư, giờ đây cha có thể trao cho độc giả cuốn sách nhỏ này về thời thơ ấu của Chúa Giê-su. Quyển sách này không phải là tập 3 trong bộ sách về Chúa Giê-su, nhưng như là sự dẫn nhập vào hai cuốn sách về dung mạo và thông điệp “Đức Giê-su thành Na-da-rét” mà cha đã xuất bản. Trong cuốn sách này, với việc so sánh với các nhà chú giải trong quá khứ và hiện tại, cha tìm cách chú giải và suy tư về tường thuật thời thơ ấu của Chúa Giê-su trong phần đầu Tin Mừng của Mát-thêu và Lu-ca.
Cha xác tín rằng việc chú giải đúng đắn cần lưu tâm hai điểm sau. Trước hết, cần phải tự hỏi rằng các tác giả muốn nói cho chúng ta điều gì qua bản văn và qua tường thuật của họ xét trong bối cảnh lịch sử họ sống: đây là tính lịch sử trong việc chú giải. Đồng thời không để bản văn lại trong quá khứ, nghĩa là chỉ đọc bản văn với những gì đã xảy ra. Thứ đến, một nhà chú giải đích thực phải biết tự hỏi rằng: những điều được viết ra có thực hay không? Có nói liên hệ đến tôi không? Nếu liên hệ đến tôi, thì liên hệ như thế nào và bằng cách nào? Trước một bản văn Kinh Thánh, xét cách sâu xa và nền tảng nhất và theo đức tin của chúng ta, có tác giả là chính Thiên Chúa, thì vấn đề về sự liên hệ giữa quá khứ và hiện tại thuộc về sự chú giải. Như vậy, việc nghiên cứu và chú giải về lịch sử sự kiện không giảm đi, nhưng thăng tiến nhiều thêm.
Cha áp dụng điều này trong việc đọc và đối thoại với các bản văn. Cha ý thức được rằng trong cuộc đối thoại này quá khứ, hiện tại và tương lai hòa quyện với nhau, và cũng không thể kết thúc cuộc đối thoại này. Mỗi sự chú giải đều là nhỏ bé và giới hạn trước sự vĩ đại của bản văn Kinh Thánh.
Cha hy vọng rằng quyển sách nhỏ này, cho dẫu với những giới hạn của nó, có thể hữu ích cho nhiều người trong hành trình hướng về Chúa Giê-su và đồng hành cùng với Người.

Castel Gandolfo, 15 tháng 8 năm 2012
Đại lễ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a Hồn Xác Lên Trời
Joseph Razinger – Bê-nê-đíc-tô XVI
 

No comments:

Post a Comment