Sunday, January 8, 2012

MẸ VÔ NHIỄM: SINH NHẬT NGUYỆN XÁ DON BOSCO

 
Ngày 8 tháng 12 năm 1841, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, trong cuộc gặp gỡ với cậu bé Bartolomeo Garelli và với một kinh kính mừng.đơn sơ Don Bosco đã khởi sự công cuộc Sa-lê-diêng.
Tuy nhiên sứ mệnh giáo dục giới trẻ và thanh thiếu niên nghèo khổ này đã được ấp ủ với giấc mơ 9 tuổi.  Trong giấc mơ đó, cậu bé Gioan Bosco mơ thấy mình đứng trước một lũ trẻ đang la hét inh ỏi, có đứa thì văng tục chửi bới. Cậu định dùng “lời nói và cú đấm” để bắt chúng im miệng. Một “nhân vật” đáng kính bước lại gần “gọi đích danh cậu” (ơn gọi của cậu), bảo cậu “cầm đầu lũ trẻ ấy” (sứ mệnh của cậu), và chinh phục chúng: không phải bằng những cú đấm đá, nhưng là bằng “lòng hiền dịu và yêu mến” (phương pháp), “dạy chúng biết sự ghê tởm của tội lỗi và vẻ đẹp của nhân đức” (nội dung cốt yếu sứ điệp của cậu).
Cậu bé Gioan Bosco thấy nhiệm vụ vượt quá sức mình. Cậu không có tài, cũng không có kiến thức. Nhưng nhân vật của giấc mơ đến giải gỡ cho cậu “Ta sẽ cho con một Bà giáo, Bà sẽ dạy con nên người khôn ngoan và không có Bà, mọi sự khôn ngoan chỉ là ngu xuẩn”. Và này, “Một Bà dáng vẻ uy nghi xuất hiện. Bà “dịu dàng nắm lấy tay cậu” và vừa chỉ cho cậu “bầy dê... cùng nhiều thú dữ khác”, Bà vừa nói: “Đây là cánh đồng của con, cánh đồng làm việc của con. Con hãy trở nên khiêm nhường, mạnh mẽ và can trường. Con phải làm cho con cái Ta những gì con thấy đang xảy ra cho những con vật này”. Bé Gioan Bosco nhìn dáo dác quanh mình, “thay vào chỗ những dã thú”, cậu thấy “vô số những con chiên hiền lành” đang nhảy nhót tung tăng mừng Người Lạ và Bà đẹp. Cậu muốn tìm hiểu thêm... cậu bối rối không hiểu gì cả... cậu bật khóc. Lúc ấy Bà đẹp “đặt tay trên đầu cậu” và nói: “rồi con sẽ hiểu mọi chuyện khi đến giờ đến lúc”.
Giấc mơ chấm dứt ở đây. Có thể nói rằng đây là giây phút trọng đại nhất trong cuộc đời Don Bosco. Nó là giờ phút độc nhất vô nhị, không thể lập lại, bởi vì vào đêm ấy, Thiên Chúa ngự xuống trên ngài và thực hiện cuộc biến đổi vĩ đại nhất trong cuộc đời ngài. Từ giờ phút ấy trở đi là cả một sự tuôn đổ bí nhiệm của Thiên Chúa xuống trên Don Bosco và một sự suy phục bí nhiệm của Don Bosco đối với Thiên Chúa.
“Giấc mơ hồi chín tuổi đã ảnh hưởng và chi phối toàn thể lối sống và suy tưởng của Don Bosco. Cách riêng, giấc mơ ấy ảnh hưởng tới cách thức mà ngài cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống của mỗi người và trong lịch sử của thế giới” (Pietro Stella).
Từ đây Don Bosco hoàn toàn dấn thân cuộc sống mình cho việc giáo dục giới trẻ và thanh thiếu niên nghèo.
Và vào ngày 8.12.1841, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, khi ngài gặp Bartolomeo Garelli trong phòng thánh nhà thờ thánh Phanxicô Assisi, một cuộc gặp gỡ xem ra như là tình cờ. Với một kinh kính mừng đơn sơ,  Don Bosco đã khởi sự công cuộc giáo dục và chăm sóc thanh thiếu niên nghèo khổ: “Cha nguyện hứa với Chúa rằng cho đến hơi thở cuối cùng , cha sẽ cống hiến đời mình cho các thanh thiếu niên nghèo khổ “ (Don Bosco).
(Fx. Phạm Đình Phước SDB)

No comments:

Post a Comment