Wednesday, May 29, 2013

3 NĂM LINH MỤC


 
Bài giảng của Đức TGM Mario Toso, SDB
Tổng Thư Ký Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình
trong thánh lễ truyền chức Linh Mục ngày 29/05/2010



Thầy Phước, thầy Tú và thầy Justin thương mến,
Thật là một niềm vui cho Tu Hội Salêdiêng, cho Giáo Hội tại Việt Nam và tại Ấn Độ với việc anh em được truyền chức linh mục và phó tế. Qua anh em, Giáo Hội, được thành lập trong Chúa Thánh Thần, nhận ra chính mình là “dấu chỉ” và “bí tích”  sự hiệp thông của Chúa Giêsu Kitô và với nhân loại. Trong anh em, Giáo Hội cử hành cuộc sống là tất cả cho Chúa Kitô, cho nhân loại, cho thế giới, biến họ thành dân mới và là dân duy nhất: dân Thiên Chúa, và là đền thờ của Chúa Thánh Thần.
Thầy Phước và thầy Tú thương mến, hôm nay hai thầy sẽ trở thành linh mục. Thầy Justin, thầy sẽ trở thành phó tế. Thiên chức anh em đón nhận là để phục vụ Chúa Giêsu Kitô giữa giới trẻ. Không phải cho chính anh em, nhưng là để hướng tới một sự hiện hữu liên tục và vững bền trong tương quan với Chúa Kitô, là thủ lãnh và linh mục tối thượng. Trong Người, anh em cử hành những dấu chỉ mang ơn cứu độ cho con người. Trong anh em, chính Chúa Kitô phục sinh sẽ hiện diện và hoạt động, giảng dạy, thánh hóa hướng dẫn. Vì thế, anh em là những hiện hữu cho Chúa Giêsu, cho tha nhân và cách đặc biệt cho người trẻ: phục vụ Chúa Kitô giữa giới trẻ và vì lợi ích của người trẻ.
Ngày nay, đặc biệt là trong một xã hội muốn loại trừ Thiên Chúa khỏi trái tim của con người, thì anh em được mời gọi là để phục vụ giới trẻ bằng cách loan báo và làm chứng cho Chúa Giêsu, là Chân LýTình Yêu. Nhiệm vụ của anh em là làm cho mọi người hiểu rằng nếu không ở lại trong Chúa Giêsu, thì sẽ không bao giờ tìm thấy ý nghĩa đầy đủ về sự hiện hữu của mình, bởi vì họ không cảm nhận được phẩm cao quý là trở nên con cái của Thiên Chúa, là người Cha duy nhất, và trở nên anh em với nhau. Nếu không có kinh nghiệm của tình Cha trao ban và đong đầy trong tâm hồn, thì cảm giác của sự cô đơn và bị bỏ rơi ngày càng tăng. Với cảm giác bồn chồn, luôn luôn tìm kiếm, nhưng không bao giờ tìm gặp, tâm hồn sẽ không bình an và không hạnh phúc. Sự bất ổn định này sẽ làm cho con người mồ côi về tinh thần và tình cảm.
Anh em thương mến, hãy ban tặng Chúa Giêsu cho những người anh em gặp gỡ trong suốt hành trình của anh em. Nhân loại cần chính Chúa Giêsu, vì họ là những người đang trong cuộc lữ hành tìm về Đấng Tuyệt Đối. Họ tìm kiếm và khát khao Người trong tâm hồn của họ, cho dẫu nhiều lúc cách vô thức. Anh em hãy làm cho họ gặp gỡ Chúa Giêsu. Sẽ là giả dối, nếu anh em chỉ trao ban chính mình, như thể anh em là “tất cả”, trong khi nhân loại cần Tình Yêu bất diệt, là “TẤT CẢ”, nghĩa là Thiên Chúa. Chỉ có tình yêu này mới có thể trợ giúp họ trong cuộc sống, trong những khó khăn và trong việc trở thành món quà cho Thiên Chúa Cha và cho tha nhân cho đến hơi thở cuối cùng của cuộc sống, ngay cả với hồng ân tử đạo.
Ở lại trong sự Khôn Ngoan mà bải đọc I nhắc đến (Châm ngôn 8, 22-31), - sự Khôn Ngoan là chính Chúa Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa, là Ánh Sáng thật đi vào thế giới –sẽ kiện cường sự khôn ngoan và trí thông minh. Như vậy, nhân loại có thể lựa chọn một tình yêu hướng tới Thiên Chúa, là Đấng Chân Thật và Thiện Hảo Tuyệt Đối. Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa được con người đón nhận sẽ trở thành đời sống luân lý của họ trước những khủng hoảng về tư tưởng, luân lý, chính trị và kinh tế, sẽ cho phép họ vượt qua những hình thái của trào lưu tục hóa nhào nặn ra một tổng hợp thống nhất về luân lý, chia rẽ giữa luân lý cuộc sống và luân lý xã hội, giữa công bình xã hội và kinh tế, giữa đời sống cá nhân và cộng đồng, giữa công việc và sự giàu có, giữa luân lý và khoa học kỹ thuật.
Anh em thương mến, nhiệm vụ tiên quyết (in primis) của anh em là cử hành các bí tích để thánh hóa dân Thiên Chúa, làm cho họ thông dự vào Chúa Kitô, thông dự vào ý nghĩa “TẤT CẢ cho tất cả”, vào việc chiến thắng sự dữ bằng điều thiện, vào việc tha thứ của Người ngay cả khi con người xúc phạm và giết chết Người. Không phải anh em là những người cứu vớt nhân loại hay cứu vớt giới trẻ, mà anh em chỉ đơn giản là những công cụ trong bàn tay của Thiên Chúa, những công cụ cần thiết cho cuộc gặp gỡ với Đấng Cứu Độ, với Đấng thanh tẩy, giải thoát và nhân loại hóa vì thần hóa. Nhận thức này phải làm cho anh em trở nên những con người khiêm tốn, đồng thời quảng đại, nhiệt tâm và có khả năng thông truyền với tha nhân, vì các tín hữu hiểu được tầm quan trọng của sự thân mật với Con Người Mới, vì giới trẻ học cách kết hiệp cuộc sống của họ với Chúa Giêsu, để trở thành như Người, là linh mục, trở thành những con người có khả năng không chỉ tôn thờ cách hình thức, nhưng trong nội tâm, nghĩa là có khả năng trở nên thánh thiện và vô tì vết, để làm cho cuộc sống của họ trở nên “thánh thiêng”, đẹp lòng Chúa Cha và theo thánh ý của Ngài.
Để thực hiện được điều này trong mục vụ bí tích, anh em có một sự trợ giúp tuyệt vời là Don Bosco, là Cha, Thầy và Đấng sáng lập của chúng ta. Với mọi người, đặc biệt với những giới trẻ, cần thiết có sự gần gũi, đồng cảm. Đó chính là một tình thân làm cho giới trẻ cảm nghiệm được ngài yêu thương và chăm sóc họ như họ là, mong muốn những điều tốt đẹp cho họ trong Thiên Chúa.
Anh em thân mến, nhiệm vụ cao cả này đòi hỏi tâm hồn anh em hướng đến Chúa Giêsu, đòi hỏi tính kỷ luật liên tục và sự hướng thượng của các cảm xúc cũng như ý định của anh em. Không chỉ giới  trẻ, mà bản thân chúng ta cần thanh tẩy, tha thứ, đền tội, cầu nguyện liên lỉ. Trong việc mục vụ của anh em, hãy quan tâm đặc biệt đến chiều kích  truyền giáo của đời sống Kitô hữu. Với tình yêu nồng cháy đối với Chúa Giêsu, say mê  Người để có thể sống và trao ban với lòng nhiệt tâm, để vun trồng ơn gọi vững chắc trong Giáo Hội, anh em hãy giới thiệu Thiên Chúa trong nhân loại và cho dân Chúa: đó chính là luật nền tảng của linh đạo linh mục của anh em. Phương tiện ưu tiên của anh em, đồng thời là phương pháp sư phạm tiên quyết trong mục vụ là Bí Tích Hòa Giải. Qua bí tích này, giới trẻ có thể được tái sinh và tái tạo trong ước muốn của họ về điều thiện hảo và ân sủng, trong lòng nhiệt tâm tông đồ giữa các bạn trẻ và trong giáo hội và trong xã hội.
Anh em thương mến trong Don Bosco, anh em được truyền chức vào đại lễ Thiên Chúa Ba Ngôi. Một sự trùng hợp ý nghĩa. Anh em có lý do cao cả để trở thành linh mục và phó tế được của Agape, tình yêu trao ban, của sự Hiệp Thông Vô Hạn và của tương quan tinh tuyền giữa thanh thiếu niên và giới trẻ, trong lòng dân Chúa nơi anh em trở về và làm việc sau khi kết thúc giai đoạn đào luyện và học tập tại Roma. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nhắc nhớ cách đặc biệt cho các sinh viên của các trường Đại Học Giáo Hoàng, một khi trải qua thời gian học tập tại “Kinh Thành Muôn Thuở”, nghĩa là tại trung tâm của Giáo Hội công giáo, có nghĩa là học cách sống của Roma trong những chiều kích của nó: đức tin, của lòng đất nhuộm máu các thánh tử đạo, đặc biệt là của thánh Phêrô và Phaolô. Roma, ngôi nhà của thánh Phêrô, nơi hít thở sự phổ quát của đức tin, nơi cảm nghiệm được sự phong phú của các nền văn hóa và các dân tộc trong Chúa Giêsu Kitô. Sống ở Roma, anh em được diễm phúc trở thành chứng nhân với sự kiên cường và gương anh hùng của Đức Giáo hoàng Benedict XVI, để loan báo tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, là nguồn của sự khôn ngoan của cuộc sống con người trong thời hậu hiện đại. Các thông điệp của ngài - Deus Caritas Est, Spe Salvi, Caritas in Veritate - là những bài tán dương tình yêu đó, chính là nguyên lý cho “tất cả” và cho toàn bộ cấu trúc “tình bạn” trong sự hiện hữu và trong tinh thần của chúng ta,  vì vậy, “tôi” trở thành “chúng tôi” trong cuộc gặp gỡ cộng đoàn, Thiên Chúa và con người, và sự hiện hữu của chúng ta luôn là tiếng kêu khôn tả: lạy Cha, Abba!
Nhân loại sẽ ở trong hoặc là không ở trong tương quan của tình yêu này. Trong các thông điệp của Đức Thánh Cha Benedict XVI, anh em sẽ tìm gặp những hướng dẫn cho việc canh tân Phúc Âm trong thiên niên kỷ thứ ba. Anh em sẽ tìm thấy món ăn tâm linh cho anh em, và cho việc giáo dục đức tin. Anh em sẽ gặp sự Khôn Ngoan của sự sống, của tình yêu, của sự sinh ra và chết đi, và của chính bản thân anh em cũng như của tha nhân: đó là sự Khôn Ngoan mà không ai có thể ban cho anh em.  Anh em hãy đọc và suy niệm các thông điệp đó, như thế anh em có thể hướng tới nhân loại với niềm hy vọng; đồng thời tâm hồn của anh em sẽ vui mừng, hăng nồng trong tình yêu và niềm hy vọng, vì các thông điệp đó sẽ giúp anh em nhận ra sự hiện diện tích cực và tỏa sáng của Thiên Chúa là Tình Yêu ngay cả trong lịch sử khó khăn của nhân loại.  
Sự hiệp thông tình yêu chính là ở trong Thiên Chúa. Chính nhờ Ngôi Lời đã thành xác phàm, trong chính nhân loại chúng ta. Ngài đã ban Thánh Thần và Thánh Thần nhắc nhớ chúng ta. Chúng ta không cô đơn, chúng ta không tách biệt giữa chúng ta. Sự Khôn Ngoan và sự hiệp thông trong tình yêu này đã đượcThiên Chúa vun trồng và đang hoạt động trong tâm hồn mọi người. Anh em là những khí cụ của Thiên Chúa, hãy làm cho tâm hồn anh em và trái tim của giới trẻ hài hòa với trái tim của Chúa Kitô.Hãy cử hành sống động Bí Tích Thánh Thể, như việc tưởng niệm sự biến hình của chính anh em và cộng đoàn dân Chúa, để trở nên những chứng nhân tình yêu của Chúa Cha, là Đấng làm cho nhân loại trở thành một gia đình duy nhất trong Chúa Con. Chính Bí Tích Thánh Thể, bí tích tình yêu của Chúa Kitô, sẽ làm cho anh em chiêm ngắm và gặp gỡ Thiên Chúa Ba Ngôi, như thánh Augustine quan niệm. Chúng ta sống giữa giới trẻ như một sự phản ánh của vinh quang của Thiên Chúa trên trái đất này.









No comments:

Post a Comment