Monday, August 30, 2010

MỘT NGÀY NGHỈ




 
Hài kịch: Vì sao tôi điên (Hoàng Sơn-Nhật Cường)


 MỘT NGÀY NGHỈ
Anh muốn xin nghỉ một ngày ư? Vậy chúng ta hãy cùng xem xét! Đúng ra là anh muốn gì nào?
Một năm có 365 ngày hoặc 366 ngày. Mỗi tuần anh được nghỉ 2 ngày cuối tuần; như vậy anh chỉ còn làm việc có 261 ngày mỗi năm. Nhưng ai cũng rõ là mỗi ngày làm việc chỉ có 8 tiếng, còn 16 tiếng đồng hồ là tự do; như vậy tính ra mỗi năm anh tự do 171 ngày; 8 giờ làm việc nhân lên là 90 ngày mỗi năm.
Hằng ngày anh mất 30 phút để uống cà-phê tại nơi làm việc, tính ra là 22 ngày mỗi năm; như vậy chỉ còn có 68 ngày làm việc thực tế mà thôi. Nhưng anh ăn trưa mất 1 tiếng đồng hồ, vị chỉ là 46 ngày mỗi năm; trừ đi thì ngày làm việc chỉ còn đúng 22 ngày.
Thông thường mỗi năm anh có 2 ngày nghỉ bệnh, ngày làm việc chỉ còn 20.
Nếu trừ đi 5 ngày nghỉ lễ trong năm, thì chỉ còn 15 ngày làm việc.
Chúng tôi, những người tạo công ăn việc làm cho các anh còn cho các anh nghỉ phép 14 ngày mỗi năm. Như vậy, trên thực tế anh chỉ có làm việc mỗi năm có 1 ngày. Thế mà bây giờ anh lại xin nghỉ cái ngày duy nhất đó. Thử hỏi anh có phải là một người quá đáng không? Anh thử xem lại mình đi!
(Sưu tầm từ Tuổi Trẻ Chủ Nhật)




Về câu chuyện trong vở kịch hài, tham khảo thêm Bộ Giáo Luật:
Bộ Giáo Luật điều 1091:
(1) Trong trực hệ, hôn phối giữa tất cả thân thuộc, dù chính thức hay tự nhiên, đều là vô hiệu.
(2) Trong bàng hệ, hôn phối vô hiệu cho đến hết cấp thứ bốn.
(3) Ngăn trở về huyết tộc không nhân cấp.
(4) Không bao giờ được cho phép kết hôn khi có hoài nghi đôi bên có cùng liên hệ huyết tộc trong bất cứ cấp nào của trực hệ hay trong cấp thứ hai của bàng hệ.

Bộ Giáo Luật điều 1094:

Hôn phối vô hiệu giữa những người thân thuộc do dưỡng hệ đã được pháp luật nhìn nhận, trong trực hệ hay trong cấp thứ hai của bàng hệ.

1 comment: